Khám phá cây cầu Kompong Kdei có tuổi ở Campuchia

Toàn cảnh Kompong Kdei

Campuchia nức danh với những ngôi đền, chùa chiền linh thiêng và kiến trúc độc đáo. Bên cạnh đó, cây cầu Kompong Kdei vấn rất nhiều khách du lịch Campuchia bởi sự độc đáo của kiến trúc và có tuổi đời hơn 1000 năm. Cùng Đất Việt Tour khám phá sự thực của cây cầu này nhé.

ĐIỂM QUA VÀ NÉT CỦA CÂY CẦU KOMPONG KDEI

Cây cầu Kompong Kdei được xây dựng dưới thời vua Chayravaman VII vào thế kỷ 12, đây là một trong những cây cầu lớn và dài nhất trong hàng trăm chiếc cầu cổ ở Campuchia.

Cây cầu Kompong Kdei có chiều rộng 14 mét, chiều dài 85 mét và cao 14 mét. Khi nhìn từ xa, cây cầu trông giống như một con rắn khổng lồ vắt ngang qua dòng sông đầy phù sa phì nhiêu.

Toàn cảnh Kompong Kdei

Toàn cảnh Kompong Kdei (Ảnh sưu tầm)

Xây dựng theo kết cấu dạng vòm, có các trụ dựng bằng những tảng đá ong lớn, những hòn đá ong được gọt đẽo kĩ càng, chồng chất, xếp khít lên nhau mà không có bất kỳ chất kết dính nào.

Đã sang hơn nghìn năm nắng mưa, nhưng cây cầu Kompong Kdei vẫn tồn tại sừng sững, là  minh chứng cho tay nghề xuất sắc của những người thợ Campuchia

  • Địa chỉ: Đường National, Doeumpor, Kok Thlok Kraom, Campuchia

  • Giá vé: Miễn phí

  • Giờ hoạt động: Cả ngày

CẦU KOMPONG KDEI CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Điểm đặc biệt ở cây cầu Kompong Kdei là ở hai đầu có tượng rắn thần Naga 7 đầu  linh thiêng được người dân địa phương tôn thờ như ngốc, ngay cả thân của cầu cũng mang dáng dấp, hình hài của chú rắn thần này.

Người Khmer họ tự cho dân tộc của họ thuộc loại rắn thần Naga. Loài rắn thần này là rồng của người Khmer. Mỗi đầu của Rắn thần biểu tượng cho một sắc dân trong tầng lớp Campuchia thời xưa. Hình tượng rắn linh thiêng được người dân xem là một vị thần, họ chở che và bao bọc cho cuộc sống của người dân Campuchia. Du khách sẽ không khỏi kinh ngạc khi chiêm ngưỡng những chi tiết trang hoàng, hoa văn cầu kỳ và tinh xảo được chạm khắc trên đầu rắn thần.

Rắn thần

Rắn thần (Ảnh sưu tầm)

Người dân Khmer tin cầu này linh thiêng, nên qua nhiều lần bị giặc ngoại xâm, phá hủy thì cây cầu này vẫn tồn tại đến hiện tại và nó hông hư hại nhiều trong hơn 1000 năm từ ngày cầu được khởi công xây dựng. Lần bị phá hủy mới nhất là quân Pol Pot tháo lui, họ đã đặt chất nổ để phá hủy cầu, nhưng lạ thay nó không nổ và cầu vẫn còn tồn tại.

Mặc cho thời tiết mưa nắng khắc nghiệt, hay thời gian cứ trôi, chiến tranh đã tàn phá sao nhiêu thứ nhưng cầu Kompong Kdei này có lịch sử đã nhuộm màu thời kì và rêu phong này vẫn cứ đứng lừng lững mãi nơi đây như một chứng tích lịch sử và như một nét văn hóa lịch sử không thể thiếu trong đời sống của người dân Campuchia. Và đến tận ngày nay, cầu Kompong Kdei là một điểm tham quan du lịch chẳng thể bỏ lỡ trên hành trình tham quan, du lịch Campuchia.

Tiền 5000 Riel Campuchia

Tiền 5000 Riel Campuchia (Ảnh sưu tầm)

Điểm đặc biệt là ngày nay cầu Kompong Kdei được in trên tờ tiền mệnh giá 5.000 Riel của tổ quốc Campuchia xinh đẹp này.

Có hai con đường để thăm quan cây cầu này là đường từ quốc lộ 6 lên và con đường vòng qua ngôi làng Kampong Kdei. Với mục đích để bảo tồn cây cầu nên khi khởi công xây dựng lại quốc lộ số 6, người Campuchia đã làm một con đường tránh khác để không cho xe lớn, xe tải nặng đi qua cây cầu này.

Theo lời kể từ ngày xưa, trên đoạn đường này cứ mỗi 15km thì Vua Campuchia lại cho xây một trạm dừng chân với đèn đuốc sáng trưng. Khi đến đây, bạn có thể dừng chân lại nghỉ mệt trước khi đấu hành trình khám phá Campuchia.

Kiến trúc xung quanh Kompong Kdei

Kiến trúc xung quanh Kompong Kdei (Ảnh sưu tầm) 

Du khách khi du lịch Campuchia và đến cầu Kompong Kdei kiên cố sẽ không khỏi thán phục người dân địa phương xưa kia, và thắc mắc làm cách nào để họ có thể xây dựng một cây cầu sạch cả về kiến trúc lẫn nghệ thuật như thế, mà sau khoảng hơn 1000 năm nó vẫn không hề bị hỏng.

Cây cầu Kompong Kdei yên bình nhất có nhẽ là lúc hoàng hôn, khi chiều tà buông dần xuống. thời điểm này, lũ trẻ con trong ngôi làng sẽ vô tư đùa nghịch dưới, tắm mát dưới dòng sông.

Du khách check in tại cầu Kompong Kdei

Du khách check in tại cầu Kompong Kdei (Ảnh sưu tầm)

Đi dạo check in trên chiếc cầu này và ngắm nhìn mọi thứ xung quanh, bạn mới thấy được giang san Campuchia hiền hòa ôm trọn lấy mình đến vậy.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐẾN KOMPONG KDEI

  • Bạn nên đem theo mũ, nón, dù để che vì thời tiết ở cầu cầu khá nắng và không có cây cối làm tạo bóng râm.

  • Không được chạy xe máy qua cầu.

  • xe cộ lưu thông rất ít nên bạn có thể thoải mái chụp hình check in.

  • Đã đến đây nhất định phải thưởng thức bánh bò thốt nốt thơm ngon được bán ngay dưới chân cầu.

Campuchia luôn là điểm đến cuộn du khách hành hương, khám phá nền văn hóa độc đáo của mình. Nếu có đến dịp du lịch Campuchia, bạn hãy dành ít thời gian để ghé thăm, check in tại cây cầu cổ đại này nhé. liên quan ngay miễn phí qua hotline 1800 6700 để được tham vấn kỹ hơn về chuyến đi đến giang san xinh đẹp này.

Leave a Reply