Du lịch khám phá “Sáng Thủy Biều, chiều Tam Giang”

Huế là một trong những điểm đến thu hút trên bản đồ du lịch Việt Nam. tuy vậy để nơi đây ghi dấu ấn sâu đối với khách du lịch thì sản phẩm du lịch đóng một vai trò quan trọng đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, thể hiện sự biệt lập, sự trải nghiệm mới.

Các sản phẩm du lịch đó phải được xây dựng trên nền tảng gốc rễ của việc phát huy các điểm mạnh hiện có của Huế, trong các số ấy có khả năng nói tới vườn cây ăn trái Thủy Biều (đặc biệt nổi tiếng với quả thanh trà) và hệ đầm phá lớn nhất khu vực khu vực ĐNA – Tam Giang.

Nắm bắt được các xu hướng du lịch mới như: Du lịch một theo nhóm nhỏ, có tương tác, trải nghiệm cuộc sống tại điểm đến, tiết kiệm chi phí, chuyến đi linh hoạt về mặt thời điểm, tích hợp nhiều mục đích đi du lịch… và cung cấp các nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch về tính tương tác với điểm đến, Huetourist đã tiến hành khảo sát điều tra và thi công tour du lịch ghép hàng ngày là Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang.

Tham khảo công ty du lịch uy tín, chất lượng tại đây

Nếu nhìn trên bản đồ, du khách sẽ thấy được hình ảnh dòng sông bao bọc lấy mảnh đất Thủy Biều như một bầu nước bao bọc một dãy đất phù sa, ôm trọn lấy một hệ sinh thái xanh sạch cùng những trang lịch sử oai hùng giờ chỉ còn dĩ vãng. Một ngày thăm thú mảnh đất cố đô và khai phá vẻ đẹp nguyên sơ bên dòng sông nổi tiếng ấy…

Các nhà vườn Thủy Biều với màu xanh mát mắt

Nằm ở phía Tây Nam, cách trung tâm thành phố Huế 7km, phường Thủy Biều không chỉ nổi tiếng với truyền thống hiếu học qua câu ca dao “ruộng Đồng Di, thi Nguyệt Biều” (Nguyệt Biều là một trong những làng cổ thuộc phường Thủy Biều) mà còn lưu danh sử sách với những địa danh lịch sử như Hổ Quyền và Điện Voi Ré (hai di tích quý còn nguyên vẹn trong quần thế di tích làm nên Di sản Văn hóa Thế giới của Huế)… cùng với sản vật tiến vua – thanh trà nhờ sự bồi đắp phù sa thường xuyên của dòng sông Hương ba bề đều giáp mặt.

Xung quanh Thủy Biều là một vành đai danh lam thắng cảnh và các công trình nổi tiếng cố đô. Ngoài sông Hương huyền thoại chảy vòng quanh xã – và lại chính là khúc quanh đẹp nhất – trong địa bàn xã đã có đồi Vọng Cảnh, gần đấy là lăng Tự Đức. Bên kia sông, từ đồi Vọng Cảnh nhìn sang là điện Hòn Chén nổi tiếng.

Nông dân làm rau màu bên dòng Hương Giang

Du khách Tây thử làm nông

Cũng bên kia sông, Văn Miếu, Võ Miếu và danh thắng Thiên Mụ, còn bên này sông là Long Thọ cương, hai địa danh từ rất lâu đang đi vào ca dao: “Gió đưa cành trúc la đà/ Tiếng chuông Thiên Mụ canh gà Thọ cương”. Trên bờ tả ngạn sông Hương kéo dài từ điện Hòn Chén đến Văn, Võ thánh là địa phận của hai xã Hương Hồ, Ngọc Hồ xanh mướt tre cau soi bóng xuống lòng sông. Làm nền cho cảnh quan thanh bình ấy là trập trùng những rừng thông như sóng nhấp nhô kết thúc tầm nhìn với núi Kim Phụng sừng sững trấn giữ một phương trời.

Trải bao biến động, thăng trầm của thế cuộc, kể cả hai cuộc chiến tranh lâu dài hơn và thảm khốc, Nguyệt Biều, Lương Quán dường như rất ít bị tác động. Diện mạo gần như nguyên vẹn bộ mặt một làng quê trù phú ven đô như thời các chúa Nguyễn vào Nam mở đất, hay khi kinh đô Phú Xuân còn ở giai đoạn vàng son.

Những khu vườn xinh xắn, ngăn nắp và gọn gàng liên tiếp kề nhau, những nếp nhà nông thôn yên bình cư ngụ trong một thiên nhiên xanh rờn hoa trái. Vườn gần như không rào. Những hàng cây xén thấp, phân định vườn nọ với vườn kia, chỉ có giá trị tượng trưng. Đường làng lát bê tông phẳng lỳ, sạch bóng. Không một chiếc lá rụng.

Nhà vườn Thủy Biều yên bình

Mùa Xuân, cảnh quan hai làng Nguyệt Biều, Lương Quán trắng xóa màu hoa bưởi ngát thơm. Một hương thơm tinh khiết của đất trời trong tiếng ong bay từ bốn phương về hút mật. Mùa Thu, tháng Bảy, tháng Tám, những cây thanh trà trĩu quả, vươn cành phủ rợp đường làng, lủng lẳng, đong đưa trên đầu du khách. Cảnh thanh bình cứ như đời Nghiêu – Thuấn vậy. Có một cái gì đó trong kho tàng văn hóa làng quê còn được bảo lưu, vẫn hiện hữu trong nếp sống ngàn xưa của Nguyệt Biều, Lương Quán.

Còn điều gì khác hoàn hảo nhất hơn khi buổi sáng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu dàng ấy của cô nàng mang tên Hương Giang (sông Hương) trên thuyền rồng từ bến Tòa Khâm ngược lên Thủy Biều. Tiếp đó là đạp xe quanh làng dưới những hàng cây sum xuê trái, tỏa mát cả những con đường nhỏ, thi thoảng ngửi thấy hương hoa cau nhè nhẹ mà thanh thoát. Khoác trên mình bộ đồ nâu bần ngày xửa ngày xưa, vác cuốc ra vườn học làm nông dân với bác già thân thiện.

Những cây thanh trà trĩu trái

Tự tay lựa chọn những trái cây, cành rau tươi ngon nhất về nhà (ngôi nhà được xây theo kiến trúc nhà rường cổ – Thủy Biều homestay – 43 Lương Quán) chuẩn bị cho bữa cơm trưa ngon lành cùng với o gái Huế đảm đang. tiếp đến học cách làm mứt thanh trà hoặc keo mè rồi vừa ăn vừa hưởng thụ từng ngụm trà ướp hương sen, để thấy đời sao mà nhẹ nhàng thế!

Bữa ăn với đặc sản trái bưởi thanh trà

Sau đó lại háo hức lên xe thẳng tiến về đầm Chuồn – một phần của hệ đầm phá lớn nhất khu vực đông nam á – Tam Giang. Phá Tam Giang sẽ hút hồn những ai lần đầu tiên đến với nó. Tất cả những gì bạn cảm nhận được ở nơi đây là cuộc sống thật thanh bình, yên cả… Con người nơi đây thân mật và gần gũi và chất phác.

Phá Tam Giang nằm trong hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, là hệ đầm phá nước ngọt lớn nhất nước ta trải dài 68 km thuộc địa phận 5 huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hệ đầm phá này gồm 4 đầm tiếp liền nhau từ bắc xuống nam, riêng diện tích phá Tam Giang khoảng 52 km2, dài 24 km. Phá Tam Giang có độ sâu từ 2m đến 4m, có nơi sâu tới 7m, là nơi hội tụ của 3 con sông lớn là sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ trước khi đổ ra biển qua cửa Thuận An.

Với chiều dài khoảng 24km, bắt đầu từ cửa sông Ô Lâu, hòa mình với dòng sông Hương hiền hòa trước khi đổ ra cửa biển Thuận An,Tam Giang là 1 trong những con phá lớn nhất khu vực đông nam á. Phá đẹp khi khoác lên mình màu áo của ánh chiều tà như ôm cả bầu trời mây tím thẫm vào lòng nước.

Chẳng thế mà mỗi du khách đến đây đều muốn dạo thuyền để đắm mình giữa mênh mang trời nước và thưởng ngoạn vẻ lãng mạn nên thơ. Sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị nếu bạn được một lần ngủ lại trên con phá này, cảm nhận bầu không khí trong lành và thưởng thức những sản vật thiên nhiên ban tặng.

Đầm phá Tam Giang rộng lớn lúc chiều tà

Nằm nơi cuối nguồn phá Tam Giang, khu đầm ven thị trấn Thuận An như hội tụ những tinh túy nhất của 3 con sông Ô Lâu, sông Bồ và sông Hương trước khi đổ ra biển Đông. Đa phần người dân nơi đây sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Đêm xuống cũng là lúc những người dân trong làng đi thuyền ra khu đầm nhà mình, buông lưới, thả lừ đánh bắt thủy sản để đem bán sáng hôm sau.

Mỗi khu đầm có một chòi, đủ cho 3-4 người sinh hoạt. Người dân nơi đây hiền hòa, chất phác và đặc biệt rất hiếu khách. Thậm chí chưa cần đặt vấn đề, họ đã mời bạn cùng du ngoạn sông nước vào buổi đêm và chiêu đãi những sản vật tinh túy nhất nơi phá Tam Giang.

Đây là một vùng đầm phá có tính đa dạng sinh học cao với thành phần nguồn gen phong phú cả động thực vật trên cạn và dưới nước. Bên cạnh những hoạt động sinh sống thường nhật khá lý thú của người dân khu đầm phá, bạn có thể ghé thăm một số di tích danh thắng nằm dọc theo đường đi.

Khung cảnh đẹp nhất khi đến phá Tam Giang mùa này có lẽ rằng là lúc bình minh và hoàng hôn. Mặt trời đỏ rực như hòn son khuất dần trên mặt nước mênh mông. Tất cả trở nên vàng óng ả tạo ra một bức tranh thanh bình và thơ mộng.

Du thuyền trên phá Tam Giang

Chiều trên phá Tam Giang là một trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục đã đi vào thơ, nhạc, và rất nhiều bức ảnh phong cảnh. Phá Dường như quá đỗi hiền hoà, thơ mộng trữ tình, không mang dữ dội của nơi 3 dòng sông giao nhau, nơi cửa biển có những con sóng lừng đầy gian truân…

Khách Tây thử lưới cá

và cùng nò cá với ngư dân

Khi mặt trời ban đầu chuyển sắc từ màu vàng cam sang màu đỏ thẫm, là lúc lên thuyền sáng tác những bức ảnh đẹp về hoàng hôn lãng mạn, lưu lại cho mình những kỉ niệm đẹp không thể nào quên.

Kết thúc chuyến đi, xe ô tô sẽ đón chúng ta ở bến thuyền và quay lại thành phố Huế mộng mơ, chuẩn bị sẵn sàng cho một hành trình mới tràn đầy năng lượng vào những ngày sau.

Leave a Reply